Danh mục tin tức
Sắp xếp theo Tin tức mới nhất Tin tức cũ nhất
Thiết kế và marketing sản phẩm trong kinh doanh thời trang
18/01/2014 02:44 Lượt xem : 113941Thiết kế và marketing sản phẩm trong kinh doanh thời trang | công ty TNHH Hapack
Với cương vị và vai trò của mình, FADIN mong muốn có thêm nhiều khóa đào tạo với sự định hình, dẫn dắt của những nền thời trang lâu đời, có vị thế trên thế giới đem lại cái nhìn mới cho các doanh nghiệp, cá nhân trong nước. Với định hướng phát triển ngành dệt may thời trang theo chiến lược mới – thực hiện sản xuất theo phương thức ODM – nhằm chủ động hội nhập quốc tế, từ năm 2013 rất nhiều hội thảo đã được tổ chức với các trao đổi và quan điểm về việc làm cách nào để giữ vững tốc độ phát triển và cải thiện vị trí Việt Nam trên bản đồ dệt may thời trang thế giới. Bước sang năm 2014, nắm bắt nhu cầu về việc nâng cao kiến thức trong lĩnh vực thiết kế và marketing trong sản xuất kinh doanh thời trang, Viện Mẫu Thời Trang (FADIN) đã phối hợp cùng tổ chức PUM Nertherlands Senior experts tổ chức khóa đào tạo ngắn hạn chuyên đề “Thiết kế và Marketing sản phẩm trong lĩnh vực Kinh doanh thời trang” từ ngày 7 – 12/3/2014.
Thời trang Việt
Trong những năm qua, mặc dù thời trang Việt đã có nhiều khởi sắc khi không chỉ đem đến cho bạn bè quốc tế cái nhìn quen thuộc về áo dài truyền thống, mà còn là những phong cách thời trang trẻ trung, sáng tạo, bắt kịp xu hướng thời trang thế giới. Tuy nhiên, qua góc nhìn của các chuyên gia ở góc độ thị trường, thực tế thời trang Việt Nam vẫn đang còn nhiều hạn chế.
Tình hình chung có thể do thị trường kém bởi ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, nhưng cái chính là do bản thân nội tại ngành thời trang Việt Nam còn tồn tại nhiều rào cản. Tầm nhìn vĩ mô còn nhiều hạn hẹp. Các doanh nghiệp chưa có chính sách bảo hộ thương hiệu thời trang Việt khiến hàng lậu Trung Quốc không thuế tràn lan, các nhãn hiệu nước ngoài vào ồ ạt, đa dạng về mẫu lẫn sức mạnh tài chính, đặt các doanh nghiệp thời trang Việt Nam vào thế chông chênh không cạnh tranh nổi ngay trên sân nhà. Bên cạnh đó một vấn đề cũ là câu chuyện giáo dục. Hàng năm, các trường cung cấp hàng trăm nhà thiết kế nhưng lực lượng ấy cũng bị rơi vào tình trạng bối rối khi những kiến thức đã học chưa phù hợp và đáp ứng được thực tế. Các nhà thiết kế vẽ rất ấn tượng, vẽ vì mình thích mà bỏ qua yếu tố xu hướng, tính thực tế và ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh. Dường như họ quên rằng thiết kế tuyệt vời là thiết kế bán được nhiều nhất. Thực tế trên khiến không ít nhà thiết kế trẻ ra trường đều phải tự mình lò dò tiếp cận trong sự ngơ ngác về thị trường thời trang Việt Nam. Không nắm bắt được thông tin về nguồn nguyên liệu, gia công, chính sách ưu đãi, thuế, mặt bằng, chiến lược kinh doanh, PR, quảng cáo... khiến nhiều nhà kinh doanh, nhà thiết kế lao đao. Đi liền với thời trang không chỉ là mặc đẹp mà còn là văn hóa, sự sáng tạo và vấn đề về kinh doanh. Nhận rõ tình hình đó, trên cương vị và vai trò của mình, FADIN mong muốn có thêm nhiều khóa đào tạo với sự định hình, dẫn dắt của những nền thời trang lâu đời, có vị thế trên thế giới đem lại cái nhìn mới cho các doanh nghiệp, cá nhân trong nước.
Sau khoảng thời gian dài trao đổi, hợp tác giữa FADIN và PUM, khóa đào tạo ngắn hạn đầu tiên được tổ chức tại tòa nhà Vinatex, số 10 Nguyễn Huệ, Q.1 TP.HCM do giảng viên Boerma Tineke - Chuyên gia cao cấp của PUM với hơn 30 năm kinh nghiệm trong tư vấn, giảng dạy về Marketing thời trang, phát triển sản phẩm mới, Styling, Thiết kế, Dự báo xu hướng thời trang tại nhiều quốc gia trên thế giới. PUM Nertherlands Senior experts là tổ chức hoạt động dựa trên sự tài trợ của Chính phủ và khối tư nhân Hà Lan. PUM (Programma Uitzending Managers) hướng đến việc kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm năng trong thị trường nội địa cũng như các thị trường mới nhằm hỗ trợ phát triển thông qua việc chuyển giao kiến thức từ những chuyên gia cao cấp. Các chuyên gia này cũng là những người tự nguyện cống hiến kiến thức của họ để thực hiện các dự án tư vấn hoặc đào tạo ngắn hạn. Bằng cách chia sẻ kiến thức, PUM hỗ trợ các doanh nghiệp được lựa chọn phát triển lên cấp độ cao hơn. Điều này không chỉ mang lại lợi ích doanh nghiệp mà còn gián tiếp mang lại lợi ích cho cộng đồng xung quanh.
Học để ứng dụng
Khóa đào tạo có sự tham dự của 60 nhà thiết kế, nhân viên kinh doanh, marketing đến từ các công ty như: TCT CP Phong Phú, TCT CP May Việt Tiến, CTCP May Việt Thắng, CTCP May Phương Đông, CTCP May Hòa Thọ, CTCP May Hòa Bình, CTCP May Sài Gòn 2, Vinatex Mart…, các giảng viên từ các Trường Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex cùng các nhà thiết kế tự do.
Chỉ với khoảng thời gian ngắn nhưng khóa học đã chuyển tải một lượng kiến thức khổng lồ. Với sự nhiệt tình của giảng viên, sự ham học hỏi và không ngừng cầu tiến của học viên. Các buổi học diễn ra trôi chảy và đầy sinh động trong môi trường mở và tự do trao đổi. Những phần học khô khan đan xen các phần lãng mạn và đầy trí tưởng tượng tạo sự thoải mái, dễ tiếp thu như: Kinh doanh thời trang, Marketing, thị trường rồi đến dự báo xu hướng; Các yếu tố thiết kế, kỹ thuật thiết kế rồi đến styling, fashion show, trưng bày cửa hàng, phong cách cá nhân… Các phần được tách rời và chia nhỏ để tạo sự dễ dàng nắm bắt nhưng vẫn luôn có độ liên kết chặt chẽ như các mắt xích của một chuỗi liên kết tròn. Sự giao lưu trao đổi, chia sẻ những thắc mắc cho học viên tăng thêm sự hứng thú, lôi cuốn, đồng thời cũng cho thấy sự quan tâm của các nhà thiết kế, các doanh nghiệp về thiết kế và marketing thời trang.
Khóa đào tạo đã mang lại cái nhìn rõ ràng về cả những mảng rất thực trong ngành công nghiệp thời trang, đồng thời cũng mở ra những cánh cửa tưởng chừng như rất trừu tượng – sự kết nối giữa khoa học và nghệ thuật, thậm chí là sự kết nối giữa khoa học và tiên tri – đó là xu hướng thời trang. Một phần quan trọng luôn được nhìn nhận dưới dạng tinh thần, nhưng thực tế mang lại giá trị tăng cao vượt bậc cho kinh doanh. Xu hướng thời trang không phải là một khái niệm mới, nhưng dường như chúng còn khá mơ hồ và chưa định hình rõ nét trong tư duy của các nhà kinh doanh thời trang tại Việt Nam. Trong xu thế hội nhập và nhu cầu người tiêu dùng ngày càng nâng cao như hiện nay, nếu không liên tục cập nhật xu hướng thời trang mới, chúng ta sẽ thua xa những thương hiệu khác. Nhưng để xu hướng trở thành lợi ích cho doanh nghiệp thì cần có cái nhìn tổng thể và bao quát hơn. Xu hướng thời trang đến từ đâu, lợi ích của xu hướng thời trang, cách nắm bắt xu hướng thời trang, cách nhận biết chu kỳ thời trang, sự dịch chuyển xu hướng phù hợp với tính cách thương hiệu và thị trường nội địa… là những câu hỏi được đặc biệt quan tâm dù rằng chúng khá cơ bản. Bên cạnh đó các xu hướng về màu sắc, sợi, nguyên liệu, chất liệu, kết cấu, cấu trúc cũng được giảng viên giới thiệu, phân tích một cách chi tiết.
Những kiến thức về trưng bày cửa hàng cũng được học viên quan tâm đầy hứng khởi. Cửa hàng được xem là bộ mặt của công ty, không gian trưng bày cửa hàng là một trong những điều kiện chinh phục khách hàng. Vậy làm sao để trưng bày khoa học, đẹp và phù hợp với diện tích hiện có là vấn đề được nhiều người thắc mắc. Nội thất bên trong cửa hàng phải liên quan đến sản phẩm may mặc, cách bố trí sàn, hệ thống đèn chiếu sáng, cách trình bày, bố trí phụ kiện, khu vực tường có thể treo sản phẩm để bán, manơcanh và những đồ vật khác... là những kinh nghiệm hữu ích được giảng viên chia sẻ trong khóa đào tạo.
Không có thời gian dài truyền tải thêm nhiều kiến thức, nên các chia sẻ được gói gọn ở mức tổng thể trên cái nhìn toàn cảnh để học viên có thể biến kiến thức lý thuyết thành ứng dụng trong thực tế. Họ là nhà quản lý, nhà kinh doanh, nhà thiết kế, giảng viên... những người giàu trải nghiệm trong thương trường, trong nghề. Điều mỗi người nhận được sau khóa học không chỉ là hệ thống lại phần kiến thức đã có trước đó qua quá trình lao động và sáng tạo mà còn bổ sung thêm các mảng mới có liên quan chặt chẽ đến công việc và nhiệm vụ của mỗi người trong hiện tại và tương lai. Tìm thấy điểm kết nối công việc giữa các bộ phận trong doanh nghiệp, thấy được sự tương tác của những khía cạnh trong ngành công nghiệp thời trang tưởng chừng như không hề liên quan nhưng lại là một khối thống nhất không thể tách rời.
Anh Trần Quang - Giám đốc công ty thời trang áo tắm Lan Hạnh cho biết: “Những kiến thức được truyền đạt mang tính thực tế, cụ thể. Đặc biệt trong vấn đề xu hướng, chúng tôi đã có cái nhìn rõ hơn, quan trọng hơn cho doanh nghiệp của mình, bởi nắm bắt xu hướng đúng sẽ giúp doanh nghiệp có những kế hoạch, chiến lược cần và đủ cho sản phẩm của mình, tránh tình trạng tồn kho, lãng phí. Những khóa học chuyên môn ngắn hạn như thế này giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm, định hướng phát triển thương hiệu của mình”.
Chị Cúc Trâm - chủ một cửa hàng thời trang cũng chia sẻ: “Khóa học rất hay mong rằng FADIN sẽ tổ chức thêm nhiều lớp học về thời trang như thế để những cửa hàng nhỏ như chúng tôi có thêm cơ hội tiếp cận thêm các luồng thông tin mới. Từ đó đưa ra chiến lược phát triển cho cửa hàng mình”.
(Theo Tạp chí Mốt)
Tags : Đang cập nhật...
Bình luận